Noon pa ma'y alam ko na


Noon pa ma'y alam ko na


Noon pa ma'y alam ko na
            ako'y mararating mo rin,
            wala nang kailangang magpa-alala,
            hindi na kailangang sabihin.

Hindi ko pinlano, hindi pinlantsa,
            ngunit may dalang pag-asa.
Alam kong daraan ka rin
            dito o doon,
            maglalayag ka rin
            sa mga dagat ng ngayon at mamaya,
            hihinto at mananatili
            dito sa puso kong sigaw ang pag-ibig mo.

Hindi alintana, malayo o malapit,
            alam kong darating ka rin.
Nanatiling buhay ang damdamin
            sa kabila ng mga kabiguan,
            ng mga lungkot at pagkukulang,
                        dahil sa'yo... hindi mo lang alam.

Noon pa ma'y alam ko na
            darating ka rin, lilingon ka rin
            at magkikita tayo, mata sa mata,
            hindi ka iiwas o tatalikod.

Nang ang mga gabi'y
            nagsimulang bumagal,
            pinilit ko itong pabilisin
            sa mga pangarap ng yakap mo.
Puno ng pagsinta, tanaw ko
            ang imahen mo,
            ang mga ngiti mo,
            ang mga galaw na puno ng misteryo.
            Binibigyang tuwa ang lamlam ng magdamag.

Habang ika'y naglalaro
            sa aking kinabukasan, alam kong dadalhin ka
            ng bawat tag-araw sa aking mga bisig,
            ng bawat tag-init sa aking tabi.
At kung ang tag-ulan ay siyang magsimula na,
            basa at mahamog,
            ni minsan hindi ako nagduda
            na darating din ang init mo
            sa pagdaan ng tag-lamig.
Darating kang parang bukang-liwayway
            pagkatapos ng bagyo.
           
Sa pagsikat ng haring araw
            maghahawak ang ating mga kamay.
Pagkatapos ay magdidikit ang mga katawan,
            pupunan ang hungkag na patlang
            na iniiwan sa mga buhay na walang kasalo
            tuwing tanghalian at hapunan.

Nawala ba ang pag-asa ko?
            Ni minsan hindi.
            Ni minsan hindi ako tumawag ng tulong
            o humingi ng saklolo.
Alam kong darating ka,
            mahahanap mo rin ako.
Pupunuin ang buhay ng pag-ibig na ipinagkait ng nakaraan.

Noon pa ma'y alam ko na iyon.

No comments:

Post a Comment