Napapagod din pala ang pusong magmahal


Napapagod din pala ang pusong magmahal


Siguro
Pagod ka na ngang magmahal
Kung minahal mo man ako.

Pa’no
Panay na lang ang sabi ko
Ng pasensiya na at sorry.
Panay na lang yata sama ng loob
Ang dinala ko sa buhay mo.

Siguro
Pagod ka na ngang magmahal
Sakali mang minahal mo nga ako.

Pa’no
Pinagpapaliban mo na lamang
Ang mga pagkakataong puwede tayong mag-usap
Pinalilipas mo na lang
Ang mga natitirang araw
Na hindi tayo nagkikita
Bago ka lumisan at mangibang-bayan.

Siguro
Pagod ka na ngang magmahal
Kung tunay ngang minahal mo ako.

Ako man.
Pagod na rin.
Pagod na ako sa paghihintay na makausap ka
Upang ilinaw ang mga mahahalagang bagay
Pagod na rin ako sa pag-iintindi
At pagpapakumbaba
Pagod na ako sa pagtatago ng mga bagay
Na kailangan mong malaman.

Hindi ako naniningil.
Hindi ako gumaganti.
Hindi ako nanunumbat.
Hindi ako nang-aaway.
Lahat ng bagay
Na ginawa ko para sa’yo
Hindi ko hinanapan ng kapalit.

Naalala ko lang kasi
Na hindi ako superhero
Na tao din nga pala akong nasasaktan.
Umiiyak.
Napapagod din.

No comments:

Post a Comment